top of page

"กลิ่นบำบัดการนอนหลับยาก", กลิ่นอะไรช่วยให้นอนหลับง่าย 🥱😴

ปัจจุบันโรคนอนไม่หลับหรือ ที่เรารู้จักกันว่า Insomni เกิดขึ้นในมนุษย์อย่างแพร่หลาย และส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย สภาพจิตใจ เพราะนอกจากจะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียแล้ว การนอนหลับที่ไม่เต็มอิ่ม อาจก่อให้เกิดโรคร้ายแรงได้เช่นกัน วันนี้เราจึงอยากมาแชร์เคล็ดลับ โดยการใช้ " กลิ่นบำบัดการนอนหลับยาก " การใช้กลิ่นในการบำบัด มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็น สบู่อาบน้ำ โลชั่นบำรุงเทียนหอม น้ำมันหอมระเหย ก้ามไม้หอมระเหย จะมีกลิ่นอะไรบ้างอ่านต่อได้เลย



  • กระดังงา (Ylang-ylang) เริ่มกันที่ไม้หอมที่ป็นไม้หอมคู่สวนของคนไทย นอกจากนั้นยังมีงานวิจัยชี้ว่ากลิ่นของดอกกระดังงา ช่วยบรรเทาความเครียดและความวิตกกังวลได้ดี เพราะมีทั้งความหวานละมุนช่วยทำให้จิตใจรู้สึกผ่อนคลาย และยังช่วยลดอาการปวดหัวได้ดีเช่นกัน

  • ปีบ (Cork Tree) หรือกาซะลอง นอกจากจะมีกลิ่นหอมที่ช่วยขจัดความเหนื่อยล้าได้แล้ว นั้น ดอกปีปช่วยรักษาอาการหอบหืด ทำให้ระบบการหายใจดียิ่งขึ้นด้วยการใช้ดอกปีบแห้งประมาณ 6-7 ดอก แล้วมวนเป็นบุหรี่สูบ เพื่อรักษาอาการหอบหืดได้

  • มะลิ (Jasmine) กลิ่นที่หอมหวานละมุน  ซ้ำยังเป็นกลิ่นที่แบรนด์ความงามมักหยิบมาทำน้ำหอม นั่นก็เพราะกลิ่นของดอกมะลิช่วยทำให้รู้สึกใจเย็น สงบ ช่วยลดความขุ่นเคืองไม่สบายใจ และทำให้รู้สึกดีขึ้น

  • ลาเวนเดอร์ (Lavender) กลิ่นของลาเวนเดอร์จะทำปฏิกิริยากับระบบประสาท ทำให้จิตใจของเราผ่อนคลายได้จากความคิด รวมถึงยังช่วยให้เราหายใจได้ลึกขึ้นยิ่งขึ้น กลิ่นของลาเวนเดอร์จะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สงบ นับว่าเป็นกลิ่นที่เหมาะแก่การใช้บำบัดก่อนอนมาก


  • คาโมมายล์ (Chamomile) คนส่วนใหญ่นิยมนำดืมเป็นชา ก่อนเข้านอน ถือเป็นการกสร้างความผ่อนคลายให้กับร่างกายและจิตใจได้ กลิ่นคาโมมายล์ยังช่วยลดอาการตึงเครียดของร่างกายที่เกิดจากความเครียดได้อีกด้วย


  • ราชาวดี (Butterfly bush) ส่วนดอกมีความมีความหอมที่เย็น และหอมแรง สามารถช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายอารมณ์ ลดความเหนื่อยล้า ส่วนลำต้นสามารถนำมาต้มน้ำอาบ ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ดี บรรเทาความระคายเคืองผิวหนังจากผื่นแพ้


หากคุณได้ลองมีเครื่องหอมติดห้องนอนสักชิ้น การนอนหลับของคุณจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน อย่าลืมติดตามข่าวสารอื่นๆอีกมากมาย

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page